Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Nga kêu gọi đóng cửa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ – Syria

authorTuyết Anh 08:16 16/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin, "Nhiều khu vực bị bao vây tại Syria chưa được viện trợ"; "Nga kêu gọi đóng cửa biên giới";....

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga kêu gọi đóng cửa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ – Syria

Theo VOV, Nga kêu gọi đóng cửa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ – Syria nhằm ngăn chặn tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và nhóm cực đoan Mặt trận Al-Nusra tiếp nhận các phiến quân nước ngoài và vũ khí vào Syria cũng như ngăn chặn tình trạng xuất khẩu trái phép dầu lửa, cổ vật đánh cắp từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ.  

Tại phiên thảo luận về chống khủng bố của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin cho rằng, các thành viên Liên Hợp Quốc cần cân nhắc việc áp dụng lệnh cấm vận kinh tế, thương mại toàn diện đối với IS.

Theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria, Đại sứ Nga kêu gọi cân nhắc việc áp dụng lệnh cấm vận kinh tế, thương mại toàn diện đối với ISTheo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria, Đại sứ Nga kêu gọi cân nhắc việc áp dụng lệnh cấm vận kinh tế, thương mại toàn diện đối với IS

Trong bức thư mới đây gửi Hội đồng bảo an, đại sứ Churkin cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ là nước cung cấp vũ khí, đạn dược chính cho các tay súng IS và có tới hàng tấn chất nổ, hóa chất công nghiệp được tuồn qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ cho các nhóm cực đoan ở Syria.

Đại sứ Churkin kêu gọi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nên mời các quan sát viên quốc tế tới giám sát biên giới với Syria và cảng Ceyhan.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết, hơn 30.000 người trên khắp thế giới đã gia nhập hàng ngũ của IS ở Iraq, Syria. Ông Ban cũng hối thúc các nước thành viên có bước đi cụ thể để chặn đứng việc gây quỹ cho IS thông qua các hoạt động buôn lậu dầu khí, cổ vật, cũng như nạn bắt cóc đòi tiền chuộc và quyên góp từ nước ngoài.

Nhiều khu vực bị bao vây tại Syria vẫn chưa được viện trợ

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp với đại diện các nước cứu trợ nhân đạo cho Syria, đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura nói: “Tôi không thể phủ nhận là trong cuộc họp mọi người đều tỏ ra thất vọng do sự thiếu tiếp cận viện trợ ở một số khu vực, những nơi vẫn bị phong tỏa. Chúng tôi không thể tiếp cận được những khu vực như Douma, Daraya, Đông Harasta. Ngoài ra, chúng tôi cũng cần phải đẩy mạnh các chiến dịch viện trợ nhân đạo ở các khu vực như Madamya, Zabadani, Kefreya và Foua”.

Nhiều khu vực bị bao vây tại Syria vẫn chưa được viện trợ, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria Nhiều khu vực bị bao vây tại Syria vẫn chưa được viện trợ, theo tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria 

Theo báo cáo của Cơ quan viện trợ nhân đạo Liên Hợp Quốc, trong tháng 4 mới chỉ có bốn chiến dịch viện trợ và chỉ 0,8% số người ở những khu vực bị phong tỏa nhận được viện trợ. Trong khi đó, trong tháng 3 có tới 19 chiến dịch với 21% số người được viện trợ.

Tuần trước, Liên Hợp Quốc có kế hoạch sơ tán 500 người bị ốm hoặc bị thương cùng gia đình họ từ thị trấn Madamya và Zabadani ở gần biên giới Lebanon và Foua và Kefreya ở khu vực gần với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chưa thể thực hiện được, theo nguồn tin từ VTV

Quân đội Syria sẵn sàng đánh phiến quân IS ở Đông Damascus

Báo Kiến Thức dẫn nguồn tin từ tờ Fars (Iran) đưa tin ngày 15/4, quân đội Syria sẵn sàng đánh phiến quân IS ở khu vực phía đông thủ đô Dasmascus sau khi lực lượng tiếp viện được triển khai từ thành phố Darayya và Dara’a tới khu vực này.“Một số lượng lớn binh sĩ Syria vừa được điều động từ thành phố Darayya và Dara’a để giúp các lực lượng ủng hộ chính phủ Damascus đánh bật tổ chức khủng bố IS ra khỏi chiến trường gần căn cứ không quân al-Dumeir”, nguồn tin cho biết.

Binh sĩ quân đội SyriaBinh sĩ quân đội Syria

Theo nguồn tin này, vẫn chưa rõ tổng số binh lính được triển khai đến sườn núi Qalamoun nhưng quân đội Syria có thể sẽ có một cuộc giao tranh ác liệt với nhóm IS trong những ngày sắp tới.Trước đó, ngày 14/4, quân đội Syria bác bỏ thông tin về việc phiến quân IS đánh chiếm được căn cứ quân sự al-Dumeir tại Damascus từ tay lực lượng chính phủ Damascus.

“Căn cứ không quân al-Dumeir vẫn nằm dưới quyền kiểm soát hoàn toàn của quân đội Syria. Nhóm IS mở cuộc tấn công lớn nhằm vào căn cứ chiến lược này nhưng đã bị binh sĩ Syria đẩy lui”, nguồn tin nói.

>>John Paul DeJoria chia sẻ 5 thói quen biến ông từ người vô gia cư thành tỷ phú

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang